Pages

Tuesday, June 30, 2020

โคอาล่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์เสี่ยงสูญพันธุ์ ในอีก 30 ปีข้างหน้า - ไทยรัฐ

amparipisang.blogspot.com

ผลการศึกษาของรัฐบาลออสเตรเลียเผย โคอาล่าอาจสูญพันธุ์จากรัฐนิวเซาท์เวลส์ ภายในปี 2593 หากยังไม่มีแนวทางแก้ใขปัญหาอย่างเร่งด่วน

รายงานผลการศึกษาของรัฐสภาออสเตรเลียพบว่า โคอาล่าสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศออสเตรเลีย อาจสูญพันธุ์จากรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในออสเตรเลีย ภายในปี 2593 หากยังไม่มีแนวทางแก้ไขปัญหาภาวะภัยแล้ง รวมทั้งการทำลายถิ่นที่อยู่ของสัตว์อย่างเร่งด่วน

โดยไฟป่าที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นปัจจัยเร่งให้โคอาล่าสูญพันธุ์เร็วขึ้น โดยโคอาล่าราว 5,000 ตัวต้องตายไปในเหตุไฟป่าครั้งล่าสุด และพบว่าในปีที่ผ่านมา ไฟป่าได้ทำลายพื้นที่ป่าไปกว่า 5 ล้านเฮคเตอร์ หรือกว่า 31 ล้านไร่

ไฟป่าทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยของโคอาล่าไปถึงร้อยละ 24 ขณะที่ตัวเลขประชากรโคอาล่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่เคยบันทึกไว้ว่ามีราว 36,000 ตัว ก็ไม่ใช่ตัวเลขที่อัปเดตแล้ว นอกจากนี้ปัญหาการลักลอบตัดไม้ในถิ่นที่อยู่อาศัยของโคอาล่า สภาพอากาศเปลี่ยนจนเกิดภัยแล้งที่ส่งผลให้แหล่งอาหารของพวกมันล้มตาย ก็ล้วนเป็นปัจจัยทำให้โอกาสในการอยู่รอดของพวกมันลดน้อยลงด้วย


คณะกรรมาธิการผู้เสนอรายงานยังได้เสนอข้อแนะนำ 42 ข้อไปยังรัฐบาลท้องถิ่น เช่น การก่อตั้งอุทยานแห่งชาติแห่งใหม่ เพื่อสงวนพื้นที่ที่เป็นแหล่งอาศัยให้โคอาล่าอยู่อย่างปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งอาจช่วยฟื้นฟูประชากรของโคอาล่าให้กลับมาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเบื้องต้นรัฐบาลนิวเซาท์เวลส์ได้รับข้อเสนอทั้งหมดไว้พิจารณา แต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะรับแนวทางใดไปปรับใช้บ้าง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกลุ่มนักอนุรักษ์พบว่า ประชากรโคอาล่ามีทั้งในรัฐควีนส์แลนด์ เซาท์ออสเตรเลีย วิคตอเรีย และเขตเมืองหลวงของออสเตรเลีย แต่จำนวนประชากรของพวกมันลดลงในทุกพื้นที่ โดยพบว่าประชากรโคอาล่าทั่วประเทศมีไม่เกิน 80,000 ตัวเท่านั้น แต่ยังไม่สามารถสำรวจจำนวนประชากรที่แน่ชัดได้.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สูญพันธุ์" - Google News
June 30, 2020 at 08:10PM
https://ift.tt/3eRlcDC

โคอาล่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์เสี่ยงสูญพันธุ์ ในอีก 30 ปีข้างหน้า - ไทยรัฐ
"สูญพันธุ์" - Google News
https://ift.tt/2U2TUlm

No comments:

Post a Comment