Pages

Monday, August 31, 2020

โลดทะนงใบขน หายากใกล้สูญพันธุ์ - ไทยรัฐ

amparipisang.blogspot.com

สำนักหอพรรณไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บันทึกข้อมูลพันธุ์ไม้แปลกตา ที่หายากใกล้สูญพันธุ์...โลดทะนงใบขน (EUPHORBIACEAET) ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า rigonostemon flavidus Gagnep.

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ที่สำคัญ เป็นไม้พุ่ม สูงประมาณ 1-2 ม. กิ่งอ่อนมีขนหยาบแข็ง สีเหลืองถึงสีน้ำตาล กิ่งแก่ มีขนสากแข็งหรือเกลี้ยง ใบเดี่ยว เรียงอัดแน่นเป็นกลุ่ม รูปใบหอกกลับถึงรูปขอบขนานแกมรูปใบหอกกลับ กว้าง 4.5-9.5 ซม. ยาว 11.5-34.5 ซม. ปลายเรียวแหลม โคนใบสอบเรียวคล้ายเป็นติ่ง หรือไว้เป็นรูปหัวใจ ขอบใบเรียบ หรือจักฟันเลื่อยถี่มีขนครุย แผ่นใบบางคล้ายกระดาษ มีขนปกคลุมหนาแน่นทั้งสองด้าน

ดอกแยกเพศอยู่บนต้นเดียวกัน ตามซอกใบและปลายกิ่ง กลีบดอกสีแดงอมม่วง ดอกเพศผู้อยู่เป็นช่อ คล้ายช่อกระจะ ดอกเพศเมียเป็นดอกเดี่ยว มีใบประดับรูปแถบ ถึงรูปหอกหรือรูปเคียวสีเขียว มีผลแบบผลแห้งแตกออกมี 3 พูขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 0.6 ซม.ผลแก่สีน้ำตาล เป็นจุดสีเหลือง

การกระจายพันธุ์ในประเทศไทยขึ้นกระจายในป่าดงดิบแล้ง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จังหวัดบึงกาฬ และอุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม ที่ระดับความสูงประมาณ 176 ม. ออกดอก พฤษภาคม-ตุลาคม กลายเป็นผลสิงหาคม-ธันวาคม

สถานภาพและปัจจัยคุกคามพืชหายาก เพราะถิ่นที่อยู่อาศัยถูกคุกคาม การประเมินสถานภาพตามเกณฑ์ ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สูญพันธุ์" - Google News
September 01, 2020 at 07:30AM
https://ift.tt/3bioONV

โลดทะนงใบขน หายากใกล้สูญพันธุ์ - ไทยรัฐ
"สูญพันธุ์" - Google News
https://ift.tt/2U2TUlm

No comments:

Post a Comment