Pages

Wednesday, August 19, 2020

เป็ดหงส์...หนึ่งเดียวในไทย จัดเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ - ไทยรัฐ

amparipisang.blogspot.com

เป็ดหงส์...สัตว์ประจำถิ่นของประเทศไทย อยู่ในวงศ์นกเป็ดนํ้าที่หาได้ยากมาก ไม่มีรายงานพบการทำรังวางไข่ในบ้านเรามากว่า 30 ปี เพราะถูกล่าอย่างหนัก พบตัวเพียงไม่กี่ครั้ง ที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด จ.บุรีรัมย์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองหาน กุมภวาปี จ.อุดรธานี และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง

ล่าสุด มีรายงานพบในพื้นที่นาของนายเอกชัย อธิปอนันต์ ที่ อ.ระโนด จ.สงขลา มีเป็ดหงส์มาทำรังวางไข่บนต้นตาลยอดด้วน

น.สพ.เกษตร สุเตชะ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความรู้...เป็ดหงส์เป็นเป็ดป่าขนาดใหญ่ ลำตัวยาวถึง 76 ซม. มีจะงอยปากสีดำ แถบบนปีกมีสีบรอนซ์สะดุดตา เป็ดตัวผู้มีส่วนหลังสีดำเหลือบสีเขียวแกมฟ้าและสีม่วง ส่วนหัวและลำคอสีขาว มีจุดประสีดำ มีแถบสีดำรอบด้านหลังคอพาดลงไปถึงด้านข้างของส่วนอก และอีกแถบหนึ่งพาดลงไปด้านข้างของส่วนหาง ขณะบินจะสังเกตเห็นแผ่นหลังส่วนล่างสีออกเทาชัดเจน

มักอาศัยอยู่ในป่าดิบทึบ ป่าโปร่ง พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ชุ่มน้ำคุณภาพดี ชอบที่จะเกาะคอนไม้สูงๆ อาศัยเป็นที่หลับนอน อาศัยอยู่รวมเป็นฝูง ซึ่งเป็นครอบครัวประมาณ 4-10 ตัว เป็ดหงส์หากินโดยการไซ้กินหัวและยอดอ่อน ตลอดจนเมล็ดของพืชน้ำ, แมลงน้ำ และสัตว์น้ำอย่างกบ, เขียด และปลาได้ด้วย

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้จัดให้เป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (Critically Endangered, CR) โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมอนุรักษ์และธรรมชาติแห่งประเทศไทย ได้จัดโครงการอนุรักษ์เป็ดหงส์ เพื่อให้มีในบ้านเราแห่งเดียวในโลก...สนใจชมเป็ดหงส์ สอบถามข้อมูลได้ที่ 08-7899-5389.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สูญพันธุ์" - Google News
August 20, 2020 at 07:01AM
https://ift.tt/3gb0ZbB

เป็ดหงส์...หนึ่งเดียวในไทย จัดเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ - ไทยรัฐ
"สูญพันธุ์" - Google News
https://ift.tt/2U2TUlm

No comments:

Post a Comment