Pages

Thursday, June 25, 2020

หวั่นอีก10ปี'อาชีวะเอกชน'สูญพันธุ์ เหตุเด็กลดฮวบ-รัฐเมินเพิ่มคุณภาพ - มติชน

amparipisang.blogspot.com

หวั่นอีก10ปี’อาชีวะเอกชน’สูญพันธุ์ เหตุเด็กลดฮวบ-รัฐเมินเพิ่มคุณภาพ

นายอดิศร สินประสงค์ นายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สวทอ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์รับเด็กเข้าเรียนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน ค่อนข้างแย่ลงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละ 10% เหตุเพราะรัฐมีนโยบายเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพมากขึ้น อาชีวะรัฐ ก็หารือนโยบายการรับนักเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อาชีวะรัฐขนาดใหญ่ต่างดึงเด็กเข้าเรียนจำนวนมาก โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพ และการรักษาเด็กไว้จนจบการศึกษา ซึ่งจากข้อมูลการเข้าเรียนพบว่าแต่ละปีมีเด็กออกกลางคันหรือดร็อปเอ้าท์ เฉลี่ยปีละ 20% ซึ่งหากอาชีวะรับเด็กเข้าเรียนปีละ 200,000 คน เท่ากับว่า แต่ละปีจะมีเด็กดร็อปเอ้าท์กว่า 40,000 คน ซึ่งตนไม่รู้ว่าเด็กเหล่านี้ ออกแล้วไปไหน แต่ส่วนหนึ่งมาสมัครเรียนที่วิทยาลัยเอกชน ด้วยเหตุผลว่า เมื่อเรียนไปแล้ว เรียนไม่ได้ สถานที่แออัด เพราะอาชีวะรัฐรับเด็กมากเกินไป ซึ่งเมื่อเอกชนรับเด็กเหล่านี้เข้ามาเรียนแล้วก็เกิดปัญหาเรื่องเงินรายหัว เพราะเกินกว่าที่รับไว้ในปีแรก

“ยอมรับว่า อาชีวะเอกชนประสบปัญหารับเด็กได้น้อยลงต่อเนื่อง แต่ละวิทยาลัยรับเด็กได้น้อยลงเฉลี่ย 10% ต่อแห่ง มานานกว่า 5 ปี ซึ่งเคยมีการทำนายกันไว้ว่าอีก 10 ปี อาจไม่มีอาชีวะเอกชนอยู่ในระบบ หรือหากจะมีก็จะเหลือเพียงไม่กี่แห่ง โดยปีนี้เหลือวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนอยู่ประมาณ 470 แห่ง จากเดิมที่มีอยู่กว่า 490 แห่ง เพราะทยอยปิดตัวลงเรื่อย ๆ และมีทีท่าว่าจะปิดตัวอีกหลายแห่ง ส่วนหนึ่งเพราะนโยบายรัฐที่จัดการศึกษาในเชิงรุก เน้นปริมาณ” นายอดิศร กล่าว

นายก สวทอ. กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันกรณีที่รัฐมีนโยบายให้วิทยาลัยต่าง ๆ จัดการเรียนการสอน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 หลายอย่างนั้น ทางวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนเอง พยายามทำตามนโยบายอย่างเต็มที่ ซึ่งส่วนใหญ่ควักเนื้อตัวเองมาใช้จ่ายในส่วนนี้ เพราะรัฐไม่มีงบดำเนินการเพิ่มเติมให้ มีเพียงงบปกติที่ได้รับ ดังนั้น อยากให้รัฐเข้ามาช่วยดูแลเอกชนในส่วนนี้ด้วย เพื่อให้การบริหารจัดการเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ไอเอ็มเอฟชี้ ‘โควิด’ ทำศก.โลกถดถอยหนักกว่าที่คาด
บทความถัดไปตำรวจรวบหนุ่มคลั่งยา ขโมยปืน ชิงรถยนต์ ยิงใส่ประตูวัดเสียหาย

matichon

Let's block ads! (Why?)



"สูญพันธุ์" - Google News
June 25, 2020 at 08:51AM
https://ift.tt/2NySQBT

หวั่นอีก10ปี'อาชีวะเอกชน'สูญพันธุ์ เหตุเด็กลดฮวบ-รัฐเมินเพิ่มคุณภาพ - มติชน
"สูญพันธุ์" - Google News
https://ift.tt/2U2TUlm

No comments:

Post a Comment